วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

รายงานวิจัย เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร


บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 

1) เพื่อให้ทราบแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และระดับความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลตามความคิดเห็นของผู้บริโภค 
2) เพื่อให้ทราบเหตุผลในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้บริโภค 
3) เพื่อให้ทราบความคาดหวังของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 
4) เพื่อให้ทราบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 
5) เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจ ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้บริโภค ที่มีลักษณะทางชีวสังคมต่างกัน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปี ขึ้นไปในพื้นที่เขตเมืองในประเทศไทย จำนวน 1792 คน การสุ่มตัวอย่างใช้วิธีสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นประกอบด้วยข้อมูลทั่วไป ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร การวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ ทดสอบค่าที (t-text) และวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA)



ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประชาชนในพื้นที่เขตเมืองในประเทศไทยส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

2. การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประชาชนในพื้นที่เขตเมืองในประเทศไทยส่วนใหญ่เลือกซื้อให้ทั้งตนเองและผู้อื่น
3. กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ประชาชนในพื้นที่เขตเมืองในประเทศไทยเลือกซื้อมากที่สุดคือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกลุ่มธัญพืช ชนิดของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ประชาชนเลือกซื้อมากที่สุดคือใยอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ประชาชนเคยรับประทานมากที่สุดคือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกลุ่มธัญพืช ชนิดของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ประชาชนเคยรับประทานมากที่สุดคือ ใยอาหาร
4. แหล่งข้อมูลที่ประชาชนในพื้นที่เขตเมืองในประเทศไทยได้รับข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากที่สุดคือโทรทัศน์ และแหล่งข้อมูลที่ประชาชนเชื่อถือมากที่สุดคือแพทย์ สถานที่ที่ประชาชนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากที่สุดคือ ร้านขายยา
5. เหตุผลที่ประชาชนพื้นที่เขตเมืองในประเทศไทยตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคือ เพื่อบำรุงร่างกายและความคาดหวังประโยชน์ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของประชาชนคือ สามารถบำรุงร่างกาย
6. ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของประชาชนในพื้นที่เขตเมืองในประเทศไทยคือ ปัจจัยด้านจิตวิทยา และรายดารย่อยของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคือ การที่ผลิตภัณฑ์มีเครื่องหมายรับรองจากหน่วยงานทางราชการเช่น มีเครื่องหมาย อย.
7. การเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพบว่า ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และวัฒนธรรมมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของประชาชนที่มีลักษณะทางชีวสังคมแตกต่างกันในตัวแปรเกี่ยวกับอายุ อาชีพ รายได้ แต่ไม่พบความแตกต่างในตัวแปรเกี่ยวกับเพศ การศึกษา และภาวะสุขภาพ

ปัจจัยด้านความพยายามทางการตลาดของธุรกิจ มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของประชาชน ที่มีลักษณะทางชีวสังคมแตกต่างกันในตัวแปรเกี่ยวกับเพศเท่านั้น นอกนั้นตัวแปรอื่นไม่พบความแตกต่าง


ปัจจัยด้านจิตวิทยา มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของประชาชนที่มีลักษณะทางชีวสังคมแตกต่างกันในตัวแปรเกี่ยวกับ เพศ อายุ รายได้ อาชีพ และภาวะสุขภาพ แต่ไม่พบความแตกต่างในตัวแปรเกี่ยวกับการศึกษา

ปีทำการวิจัย 2543




ที่มา ชื่อผู้วิจัย ผศ.จินดา บุญช่วยเกื้อกูล, นางจินตนา เทียมทิพร, นายวิศิษฏ์ ปิยะมาดา, นางสาวทิพากร มีใจเย็น, นายวิษณุ โรจน์เรืองไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น